Do đó, thách thức chính đối với các HEI là tự coi mình như một nhà điều hành phát triển liên quan đến ý chí chính trị về trao quyền này:
- Mặt khác, mỗi HEI thực hiện các hoạt động của mình trong một lãnh thổ, điều này mang lại cho tổ chức này trách nhiệm xã hội về sự hội nhập của sinh viên tốt nghiệp và do đó có các hệ thống hỗ trợ để hội nhập nghề nghiệp. Về chương trình nghiên cứu-đổi mới, điều này chủ yếu liên quan đến việc cấu trúc và phát triển các dự án cung cấp các đáp ứng hoạt động cho các nhu cầu kinh tế xã hội và khu vực.
- Mặt khác, mỗi HEI phải xem xét lại mô hình quản trị trường đại học của mình mà nó đã dựa vào hơn 20 năm và được đặc trưng như sau: không có quan điểm chiến lược; lập kế hoạch hàng năm thay vì nhiều năm, vì thiếu tầm nhìn xa phù hợp; kiến thức và bí quyết của cán bộ lãnh đạo, quản lý về học thuật, khoa học và hành chính trong quản trị đại học chưa đầy đủ; thiếu các sáng kiến và tài trợ của chính phủ để đào tạo và hỗ trợ lập kế hoạch chiến lược như một phần của mô hình quản trị đại học được cải cách.
Việc phân tích những thách thức mà các HEI phải đối mặt ở cả Campuchia và Việt Nam đã khiến Đại học Hà Nội (HANU - P1) và Ban Giám đốc Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (AUF-DRAP - P3) của Cơ quan Đại học Pháp ngữ (AUF) khởi động một cuộc khảo sát , vào tháng 6 năm 2018, trong số 7 HEI đã là thành viên của AUF hơn 15 năm: Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội (UAH - P11), Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh ( USSH - P9), Đại học Kinh tế Luật thuộc Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh (UED - P17), Đại học Khoa học Y tế Campuchia (USS - P8), Đại học Giao thông vận tải Hà Nội (ESTC - P13) , Viện Đại học Bách khoa Đà Nẵng (IPD - P5), và Viện Công nghệ Campuchia (ITC - P15).
Cuộc khảo sát này giúp xác định những thách thức chung đối với 8 trường đại học Campuchia và Việt Nam, và do đó, các trục ưu tiên trong việc tăng cường quản trị trường đại học của họ sẽ được thực hiện trong bối cảnh trao quyền: nhận thức được những thay đổi và rạn nứt ảnh hưởng đến hệ thống trường đại học. khu vực, và đặc biệt là tác động của chúng đối với việc quản trị của từng HEI; có tầm nhìn chiến lược trong các giai đoạn cụ thể, cam kết đưa ra các quyết định và phân bổ các nguồn lực của HEI; nêu rõ tầm nhìn chiến lược và trách nhiệm xã hội của HEI thông qua tác động của các quyết định của nó đối với xã hội và những thách thức mà nó phải đối mặt; suy nghĩ lại về mô hình quản trị đại học mở bao gồm các bên liên quan theo logic có sự tham gia: các tác nhân chính trị và kinh tế xã hội, nhưng cả các tác nhân của xã hội dân sự đồng nhất với cách tiếp cận này.
Sau cuộc khảo sát này, một cuộc họp gồm 8 HEIs Campuchia và Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội (14-15 / 8/2018) nhằm cùng xác định định hướng tổng thể và cụ thể của dự án, từ đó cấu trúc nó thành các trục ưu tiên: xác định mức độ và các đặc điểm về quyền tự chủ của các HEI trong khuôn khổ tự chẩn đoán được xây dựng; phân tích tổng thể môi trường bên ngoài và bên trong của tổ chức HEIs; xây dựng hệ thống quy hoạch chiến lược; định nghĩa kế hoạch hành động nhiều năm như một phần của việc thực hiện các hành động ưu tiên đã xác định; hệ thống chuyển đổi nhằm tăng cường kỹ năng và hỗ trợ thay đổi.